Kích thước cửa chính 4 cánh: Chuẩn phong thủy, đảm bảo thẩm mỹ

Thứ hai - 16/09/2024 21:24
 Cửa 4 cánh  loại cửa phù hợp với ngôi nhà có thiết kế rộng. Kích thước cửa chính 4 cánh cũng là điều mà nhiều gia chủ quan tâm. Trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu về kích thước cửa chính 4 cánh và những ưu điểm phong thủy mà chúng mang lại nhé.

Kích thước cửa chính 4 cánh: Chuẩn phong thủy, đảm bảo thẩm mỹ

Kích thước cửa chính 4 cánh: Chuẩn phong thủy, đảm bảo thẩm mỹ

Cách tính kích thước cửa chính 4 cánh hợp phong thủy và những sai lầm thường gặp

Chiều cao hay chiều rộng của cửa chính nếu quá thấp hoặc quá nhỏ sẽ gây cản trở tài lộc và may mắn. Ngược lại chiều cao hay chiều rộng nếu quá cao hoặc quá to sẽ là cơ hội để vận khí thoát ra ngoài, gây thất thoát tài lộc.

Theo phong thủy, kích thước cửa chính đẹp sẽ nằm trong các cung tốt trên thước lỗ ban, đó là các cung Thiền Tài, Nhân Lộc, Tể Tướng, Quý Nhân.

Kích thước cửa chính 4 cánh được tính dựa trên công thức sau:

Chiều rộng = Chiều rộng thông thủy + (độ dày khung cửa x 2)

Chiều cao = Chiều cao thông thủy + độ dày khung cửa + chiều cao ô thoáng (nếu có)

Kích thước cửa 4 cánh đều

Tại sao lại gọi là cửa chính 4 cánh đều? Vì nhìn vào kiểu cửa này chúng ta sẽ thấy 4 cánh đều bằng nhau, các họa tiết trên 4 cánh này đều đối xứng nhau.

- Chiều cao thông thủy tốt:

  • 2284 - 2414 mm, 2806-2936 mm (Cung tốt - Cung Thiền Tài, Nhân Lộc)

  • 2545 - 2675 mm, (Cung tốt - Cung Tể Tướng, Quý Nhân)

- Chiều rộng thông thủy tốt:

  • 2806 - 2936 mm, 3328 - 3458 mm (Cung tốt - Cung Thiền Tài, Nhân Lộc)

  • 3067 - 3197 mm, 3589 - 3197 mm (Cung tốt - Cung Tể Tướng, Quý Nhân)

Từ kích thước thông thủy trên, tùy vào độ dày của khung cửa và ô thoáng khí mà bạn có thể tính ra kích thước cửa 4 cánh phù hợp.

Kích thước cửa 4 cánh lệch

Cửa chính 4 cánh lệch là cửa có 2 cánh to và 2 cánh nhỏ. Loại cửa này có kích thước nhỏ hơn cửa 4 cánh đều, giúp tiết kiệm không gian, phù hợp với những ngôi nhà có diện tích hạn chế.

Trong phong thủy, kích thước thông thủy chuẩn sẽ nằm trong khoảng sau:

- Chiều cao thông thủy tốt:

  • 2284 - 2414 mm, 2806-2936 mm (Cung tốt - Cung Thiền Tài, Nhân Lộc)

  • 2545 - 2675 mm, (Cung tốt - Cung Tể Tướng, Quý Nhân)

- Chiều rộng thông thủy tốt:

  • 2284 -  2414 mm (Cung tốt - Cung Thiền Tài, Nhân Lộc)

  • 2545 - 2675 mm (Cung tốt - Cung Tể Tướng, Quý Nhân).

Tỷ lệ tốt nhất giữa chiều rộng cánh nhỏ và chiều rộng cánh lớn đó là khoảng ⅓ - ½

Kích thước cửa chính 4 cánh có ô thoáng cố định

Với trường hợp cửa chính 4 cách có ô thoáng (ô fix) phía trên, khi tính kích thước cửa cần cộng thêm kích thước ô thoáng

Ví dụ: 

Kích thước thông thủy của cửa chính là 2675mm x 3197mm

Chiều cao ô thoáng là 450mm

Độ dày khung bao cửa là 50mm.

Thì kích thước phủ bì của cửa chính 4 cánh có ô thoáng là:

Chiều rộng = 3197 + (50x2) = 3297mm

Chiều cao = 2675 + 50 + 450 = 3175mm

Mọi người cũng quan tâm: Kích thước cửa chính 2 cánh chuẩn thu hút tài lộc và may mắn

Những sai lầm thường gặp khi tính kích thước cửa 4 cánh

Việc tính toán không kỹ kích thước cửa chính sẽ dẫn đến hậu quả như không thể lắp cửa vừa vặn, cửa khó đóng mở và không đảm bảo thẩm mỹ. Dưới đây là một số sai lầm cần tránh để tính kích thước cửa chính xác:

- Không tính toán độ rộng khung bao cửa: Kích thước phủ bì của cửa chính là kích thước đã bao gồm cả khung cửa. Nếu không tính toán đến độ rộng khung bao cửa, kích thước phủ bì sẽ nhỏ hơn thực tế, dẫn đến cửa không thể lắp đặt vừa vặn.

- Không tính toán đến không gian lắp đặt: Kích thước phủ bì của cửa chính cần phù hợp với không gian lắp đặt để đảm bảo cửa có thể đóng mở dễ dàng. Nếu kích thước phủ bì quá lớn, sẽ gây khó khăn khi đóng mở cửa.

- Không tính toán đến khả năng chịu lực của cửa: Kích thước phủ bì của cửa chính cần phù hợp với khả năng chịu lực của cửa để đảm bảo cửa có thể sử dụng lâu bền. Nếu kích thước phủ bì quá lớn, sẽ gây quá tải cho cửa, dẫn đến cửa bị cong vênh, dễ bị nứt, vỡ.

Hướng dẫn đo kích thước cửa 4 cánh tại nhà

Thước dùng để đo kích thước theo phong thủy

Có một công cụ rất phổ biến và chính xác để đo kích thước phong thủy của cửa chính là thước lỗ ban. Thước lỗ ban là cây thước được Lỗ Ban, ông Tổ nghề mộc ở Trung Quốc thời Xuân Thu phát minh ra. 

Thước lỗ ban có nhiều loại khác nhau, loại được dùng để đo kích thước cửa ra vào trong phong thủy là thước đo thông thủy (52.2cm). Thước lỗ ban này chia làm 8 cung lớn với chiều dài mỗi cung khoảng 6.5cm, mỗi cung có ý nghĩa khác nhau về phong thủy:

Kích thước cung phong thủy tốt

  • Cung Quý nhân (Tốt): Cung này biểu thị sự thịnh vượng, quyền lực, trung thành, trí tuệ, làm quan. Nếu cửa nhà đo gặp cung này, gia đình sẽ gặp nhiều thuận lợi, làm ăn phát đạt, bạn bè trung thành, con cái hiếu thảo.

  • Cung Thiên tài (Tốt): Cung này biểu thị sự may mắn, tài lộc, học vấn, thanh cao, trí tuệ. Nếu cửa nhà đo gặp cung này, gia đình sẽ luôn được trời phật ban phúc, tài năng đắc lợi, con cái được nhờ cậy, hiếu thảo.

  • Cung Phúc lộc (Tốt): Cung này biểu thị sự giàu có, thịnh vượng, làm nhiều việc thiện, con cái thành đạt, sống lâu. Nếu cửa nhà đo gặp cung này, gia đình sẽ giàu có, sung túc, làm nhiều việc thiện, con cái thành đạt, sống lâu.

  • Cung Tể tướng (Tốt): Cung này biểu thị sự quyền quý, danh vọng, tài năng, thăng tiến, an nhàn. Nếu cửa nhà đo gặp cung này, gia đình sẽ có chức vị cao, uy tín lớn, có nhiều tài năng, được thăng chức, sống an nhàn.

Kích thước cung phong thủy xấu

  • Cung Hiểm hoạ (Xấu): Cung này biểu thị sự nghèo khó, tai họa, bất hiếu, bệnh tật. Nếu cửa nhà đo gặp cung này, gia đình sẽ gặp nhiều khó khăn, cuộc sống bất ổn, con cái bất trung, bất hiếu.

  • Cung Thiên tai (Xấu): Cung này biểu thị sự ốm đau, chết chóc, mất mát, cô đơn, bất hòa. Nếu cửa nhà đo gặp cung này, gia đình sẽ gặp nhiều thiên tai, thảm họa, vợ chồng ly hôn, con cái gặp nạn.

  • Cung Cô độc (Xấu): Cung này biểu thị sự cô đơn, bệnh tật, tù túng, bất an, bất lực. Nếu cửa nhà đo gặp cung này, gia đình sẽ ít người thân, hay ốm đau, khó khăn, lo lắng, mất uy tín.

  • Cung Thiên tặc (Xấu): Cung này biểu thị sự trộm cướp, hại người, thất nghiệp, bất công, bất hòa. Nếu cửa nhà đo gặp cung này, gia đình sẽ bị mất tài sản, bị người khác hãm hại, mất việc làm, bị oan ức, vợ chồng cãi nhau.

Bạn có thể sử dụng thước lỗ ban để tính toán kích thước cửa chính hợp phong thủy theo tuổi của gia chủ, hướng nhà, và kiến trúc ngôi nhà.

Thước lỗ ban công cụ đo kích thước thông thủy cửa chính chuẩn phong thủy

Thước lỗ ban công cụ đo kích thước thông thủy cửa chính chuẩn phong thủy

Một số khái niệm cần biết để đo kích thước trong phong thủy

Để đo kích thước đúng và chuẩn xác, bạn cần nắm rõ các khái niệm sau:

- Kích thước phủ bì: Là kích thước tổng thể bao gồm cả khung cửa và cánh cửa. Kích thước này được đo từ cạnh bên này của khung bao đến cạnh bên kia của khung bao, từ mặt sàn đến cạnh trên cùng của khung.

- Kích thước thông thủy: Kích thước thông thủy là kích thước của phần lọt lòng, lọt gió hay lọt sáng. Kích thước này được tính từ mép trong cùng bên này tới mép trong cùng bên kia, nghĩa là không bao gồm khung, lớp bọc bao quanh.

- Kích thước ô chờ: Là kích thước của lỗ trống trên tường để lắp đặt cửa.

- Độ rộng khung bao: Là khoảng cách giữa hai biên của khung cửa hoặc cổng, đo từ phía ngoài của một biên đến phía ngoài của biên đối diện. Hiểu đơn giản là chiều rộng của phần khung gỗ hoặc khung nhôm, sắt lắp trên khung cửa.

- Độ dày khung bao: Là một thuật ngữ dùng để chỉ chiều dày của phần khung bao cửa, là phần được gắn trực tiếp vào tường và dùng để cố định các cánh cửa. Độ dày khung bao cửa có thể khác nhau tùy vào loại cửa, chất liệu và kích thước tường.

 

 

Khái niệm cần biết khi đo kích thước cửa chính

Top những mẫu cửa chính 4 cánh có kích thước đẹp

Cửa thép vân gỗ 4 cánh đều huỳnh bán nguyệt

Cửa thép vân gỗ 4 cánh đều huỳnh bán nguyệt là loại cửa được làm từ các tấm thép, được sơn tĩnh điện và phủ phin vân gỗ cao cấp, có thiết kế 4 cánh đều và ô huỳnh bán nguyệt ở giữa. Đây là lựa chọn phù hợp cho những ngôi nhà có phong cách thiết kế hiện đại, tân cổ điển. 

Cửa thép vân gỗ 4 cánh lệch kết hợp ô thoáng và pano kính cửa phụ

Đều được làm từ thép tấm, sơn tĩnh điện và phủ phin vân gỗ như cửa 4 cánh đều. Tuy nhiên cửa 4 cánh lệch này lại có thêm pano kính ở cửa nhỏ giúp ngôi nhà nhận được nhiều ánh sáng tự nhiên.

Cửa thép vân gỗ Luxury sang trọng

Ngôi nhà hiện ra sang trọng, đầy ấn tượng với cửa thép vân gỗ Luxury. Điểm đặc biệt làm nên đẳng cấp của mẫu cửa này đó chính là phào cửa. Thiết kế này tạo ra sự đồ sộ bề thế cho ngôi nhà của bạn. Ngoài ra các ô thoáng kính và ô kính trên cửa giúp tăng cường tối đa ánh sáng tự nhiên, mang lại không gian sống thoáng đãng. 

Cửa thép vân gỗ 4 cánh lệch 2 ô thoáng nan chớp

Là sự kết hợp hài hòa giữa màu gỗ tự nhiên và ô thoáng nan chớp phía trên. Ô thoáng này có chức năng giúp không khí dễ dàng lưu thông từ bên trong ra bên ngoài và ngược lại, tạo không gian bên trong nhà luôn thoáng mát, dễ chịu, đồng thời giúp giảm thiểu nguy cơ tích tụ vi khuẩn, nấm mốc.

Xem thêm: Những mẫu cửa chính 4 cánh đẹp nhất hiện nay

Lưu ý khi lựa chọn kích thước cửa chính 4 cánh

Khi chọn kích thước cửa chính 4 cánh, có một số điều quan trọng cần lưu ý để đảm bảo rằng chúng không chỉ phù hợp với không gian mà còn đáp ứng được phong thủy, nhu cầu và sở thích cá nhân của bạn. Dưới đây là một số điều bạn cần lưu ý:

Kích thước tổng thể

Đo kích thước toàn bộ của không gian mà cửa sẽ chiếm, bao gồm chiều rộng, chiều cao và độ dày của cửa. Xác định kích thước cửa sao cho không làm cản trở lưu thông khí hoặc tạo ra cảm giác chật chội. Kích thước cửa chính quá to sẽ khiến ngôi nhà trông mất cân đối thiếu thẩm mỹ, ngược lại nếu kích thước quá nhỏ sẽ khiến nhà chật chội, ngột ngạt.

Cửa chính mở ra hay mở vào

Theo quan niệm phong thủy, cửa chính là nơi đón khí vào nhà, mang lại may mắn và tài lộc cho gia chủ. Do đó cửa chính nên mở ra, tạo điều kiện cho các nguồn khí tốt đi vào nhà. 

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, cửa chính 4 cánh có thể mở vào như:

  • Ngôi nhà có diện tích nhỏ, hẹp, thì cửa chính 4 cánh mở vào sẽ giúp tiết kiệm không gian.

  • Ngôi nhà có nhiều vật cản ở phía ngoài như cây cối thì cửa chính 4 cánh mở vào sẽ tránh được va chạm.

Trên hết, xác định hướng mở cửa nên phù hợp với không gian và sự thuận tiện. Cửa có thể mở vào trong nhà hoặc ra khỏi nhà, tùy thuộc vào bố cục và sở thích cá nhân.

Kiểu dáng và phong cách

Chọn kích thước cửa phù hợp với kiểu dáng và phong cách của ngôi nhà. Các cửa chính 4 cánh có thể có nhiều kiểu dáng, pano khác nhau, từ cổ điển đến hiện đại.

Một số gợi ý về kiểu dáng và phong cách cho cửa chính 4 cánh:

  • Kiểu dáng hiện đại: Cửa thường có thiết kế đơn giản, tinh tế, sử dụng các vật liệu hiện đại như nhôm, kính, inox,... Đây là lựa chọn phù hợp cho ngôi nhà có phong cách trẻ trung, hiện đại.

  • Kiểu dáng cổ điển: Là cửa có thiết kế cầu kỳ, hoa văn tinh xảo, sử dụng các vật liệu truyền thống như gỗ,... Đây là lựa chọn hoàn hảo cho những ngôi nhà có phong cách thiết kế cổ điển.

  • Kiểu dáng tân cổ điển: Cửa chính 4 cánh kiểu dáng tân cổ điển là sự kết hợp giữa phong cách cổ điển và hiện đại, mang lại vẻ đẹp sang trọng, đẳng cấp. Đây là lựa chọn phù hợp cho những ngôi nhà có phong cách thiết kế tân cổ điển, lịch lãm.

Ngoài ra để chuẩn kích thước cửa 4 cánh phong thủy, bạn cần lưu ý hướng cửa. Tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia phong thủy để chọn ra kích thước phù hợp.

Kích thước cửa chính 4 cánh không chỉ là một yếu tố quan trọng trong thiết kế nhà mà còn ảnh hưởng đến năng lượng và tính thẩm mỹ của không gian sống. Nếu bạn còn đang phân vân về kích thước cửa chính hãy thảo luận ngay với Koffmann qua hotline  0365.976.935, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn tạo ra ngôi nhà lý tưởng của mình.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây