Kích thước cửa sổ thông dụng chuẩn theo từng loại cửa

Thứ sáu - 05/04/2024 22:11
Kích thước cửa sổ là một trong những yếu tố quan trọng nhất cần cân nhắc khi lựa chọn cửa sổ. Kích thước cửa sổ phù hợp sẽ giúp đảm bảo tính thẩm mỹ, công năng và an toàn cho ngôi nhà của bạn. Bài viết này của Koffmann sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các yếu tố ảnh hưởng đến kích thước cửa sổ, các loại cửa sổ phổ biến và kích thước tiêu chuẩn, cách đo kích thước cửa sổ chính xác và những lưu ý khi lựa chọn kích thước cửa sổ.
kich thuoc cua so(2)
 

Các yếu tố ảnh hưởng đến kích thước cửa sổ

Việc lựa chọn kích thước cửa sổ phù hợp với không gian sống và nhu cầu không phải là điều đơn giản, bởi có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến kích thước cửa sổ, cụ thể:

Diện tích phòng

Lý do kích thước cửa sổ cần phù hợp với diện tích phòng đó là vì để đảm bảo cân bằng và hài hòa cho không gian. Với những phòng có diện tích nhỏ, hạn chế, bạn nên chọn cửa sổ nhỏ hoặc vừa để tránh làm không gian trở nên chật chội và mất điểm nhấn. Đối với phòng có diện tích lớn bạn có thể lựa chọn phương án là cửa sổ lớn hoặc nhiều cửa sổ nhỏ. Phương án này đem lại cảm giác rộng rãi và thoáng mát cho căn phòng.

Chiều cao trần

Cửa sổ nên có chiều cao tương ứng với chiều cao trần để tạo nên sự cân đối cho tổng thể ngôi nhà. Nếu trần nhà cao, bạn nên chọn cửa sổ cao để tận dụng được ánh sáng tự nhiên và tạo ra sự sang trọng và đẳng cấp cho phòng. Nếu trần nhà thấp, bạn nên chọn cửa sổ thấp để tránh làm cho phòng trông thấp và bóng tối.

Hướng nhà

Kích thước cửa sổ và hướng nhà có mối quan hệ mật thiết với nhau, kích thước cửa sổ phù hợp với hướng nhà có thể tạo ra sự ấm áp và mát mẻ cho không gian. Nếu nhà hướng đông hoặc nam, bạn nên chọn cửa sổ lớn hoặc nhiều cửa sổ nhỏ, để đón được nhiều ánh sáng và nắng sớm, giúp cho phòng trở nên sáng sủa và tươi mới. Nếu nhà hướng tây hoặc bắc, bạn nên chọn cửa sổ nhỏ hoặc ít cửa sổ, để hạn chế được ánh nắng và nhiệt độ cao vào buổi chiều, giúp cho phòng trở nên mát mẻ và dễ chịu.

Ánh sáng tự nhiên

Một cửa sổ rộng vừa đủ có thể lấy ánh sáng tự nhiên tối đa, điều này đồng nghĩa với việc bạn không cần sử dụng tới đèn điện, giúp bạn tiết kiệm chi phí điện cho ngôi nhà. Việc cần nhiều ánh sáng tự nhiên hay không còn phụ thuộc vào sở thích của gia chủ. Nếu gia chủ không thích có quá nhiều ánh sáng từ bên ngoài chiếu vào thì nên chọn cửa sổ nhỏ để giảm cường độ sáng, tăng cường sự riêng tư và yên tĩnh cho căn phòng.

Kiến trúc và phong cách nội thất

Kích thước cửa sổ cũng phải phù hợp với kiến trúc và phong cách nội thất của ngôi nhà, để tạo ra sự đồng bộ và hài hòa cho không gian. Nếu ngôi nhà có kiến trúc và phong cách nội thất hiện đại, bạn nên chọn cửa sổ có hình dạng đơn giản và tối giản, như cửa sổ hình chữ nhật, cửa sổ trượt, cửa sổ quay, cửa sổ mở hất, cửa sổ xếp, cửa sổ lùa . Nếu ngôi nhà có kiến trúc và phong cách nội thất cổ điển, bạn nên chọn cửa sổ có hình dạng phức tạp và tinh tế, như cửa sổ hình tròn.

Các loại cửa sổ phổ biến và kích thước tiêu chuẩn

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại cửa sổ nhằm đáp ứng nhiều phong cách kiến trúc khác nhau. Dưới đây là một số kiểu cửa sổ phổ biến và kích thước tiêu chuẩn của chúng:

Cửa sổ trượt

Đây là loại cửa có các cánh cửa trượt trên các thanh ray, cho phép cửa sổ mở và đóng bằng cách trượt sang trái hoặc sang phải. Ưu điểm của cửa sổ trượt đó là tiết kiệm không gian, phù hợp với các phòng có diện tích nhỏ và không gian hạn chế.

Cửa sổ trượt rất thích hợp để lắp cho chung cư hoặc phòng ngủ. Vì vậy nếu đang quan tâm đến kích thước cửa sổ chung cư hay kích thước cửa sổ phòng ngủ thì dưới đây là những kích thước chuẩn của cửa sổ trượt:

Kích thước cửa sổ trượt 2 cánh

 

          Chiều rộng

 

Chiều cao

1200

1300

1400

1800

1200

1200 – 1200

1300-1200

1400 – 1200

1800 – 1200

1400

1200 – 1400

1300-1400

1400 – 1400

1800 – 1400

1600

1200 – 1600

1300-1600

1400 – 1600

1800 – 1600

1800

1200 – 1800

1300-1800

1400 – 1800

1800 – 1800

Vì phòng ngủ là nơi dành phần lớn thời gian để nghỉ ngơi và thư giãn nên khi thiết kế cửa sổ bạn phải đặc biệt lưu ý đến kích thước cửa sổ phòng ngủ theo phong thủy, để tránh những ảnh hưởng xấu mà phong thủy đem lại.

Kích thước cửa sổ trượt 4 cánh

 

Kích thước cửa

Kích thước ô cửa hoàn thiện

Kích thước lỗ ban lọt lòng

Chiều cao

Chiều rộng

Chiều cao

Chiều rộng

Chiều cao

Chiều rộng

1795

2195

1800

2200

1275

980

Trên thị trường hiện nay, không khó để bạn bắt gặp những mẫu cửa sổ trượt với vật liệu chủ đạo là nhôm kính, nhờ vào sự tiện lợi mà chúng mang lại. Tuy nhiên, để bảo vệ tối đa cho nội thất của bạn, tôi muốn chia sẻ một gợi ý đặc biệt: hãy lựa chọn những loại kính đặc biệt có khả năng chống tác động của tia UV.

Một giải pháp độc đáo và hiệu quả là kết hợp kính chống tia UV với lớp cường lực, tạo nên không gian yên bình và an lành trong ngôi nhà của bạn. Điều này không chỉ giúp giữ cho không gian sống trở nên thoải mái mà còn bảo vệ nội thất khỏi tác động của ánh sáng mặt trời và tia UV độc hại.

Cửa sổ quay

Đây là loại cửa có các cánh cửa quay xung quanh một trục cố định, cho phép mở hoặc đóng cửa bằng cách quay ra ngoài hoặc vào trong. Cửa sổ quay có ưu điểm là có thể mở toàn bộ cửa sổ, dễ dàng thông gió và vệ sinh, tuy vậy lại có hạn chế là chiếm không gian nếu mở cửa sổ quay vào trong, cần có chốt hoặc khóa để giữ cửa sổ khi đóng. Cửa sổ quay 2 cánh là loại phổ biến nhất với các kích thước tiêu chuẩn như sau:

 

Mở quay vào trong

Mở quay ra ngoài

Cao: 120cm

Rộng: 120cm

Cao: 120cm

Rộng: 150cm

Cao: 130cm

Rộng: 130cm

Cao: 130cm

Rộng: 120cm

Cao: 140cm

Rộng: 140cm

Cao: 140cm

Rộng: 130cm

Cao: 170cm

Rộng: 150cm

Cao: 170cm

Rộng: 140cm

Chọn vật liệu cho cửa sổ không chỉ là quyết định về tính thẩm mỹ. mà còn liên quan đến các yếu tố như ngân sách, môi trường xung quanh và sở thích cá nhân. Dưới đây là những hướng dẫn giúp bạn lựa chọn chất liệu cho cửa sổ quay một cách thông mình:

  • Nếu bạn ưu tiên tính thẩm mỹ và trang trọng, thì nên chọn cửa gỗ vì nội thất bằng gỗ luôn toát ra khí chất sang trọng cùng vẻ đẹp tự nhiên ấm cúng vốn có.
  • Nếu bạn muốn lựa chọn vật liệu nhẹ nhàng và dể bảo trì, cửa nhôm hoặc UPVC là lựa chọn tốt nhất.
  • Nếu bạn quan tâm đến khả năng cách âm. cửa sổ kết hợp với lớp kính cách âm có thể là sự lựa chọn phù hợp, đặc biệt nếu bạn sống gần khu vực ồn ào.
  • Nếu bạn cần cửa sổ chắc chắn và an toàn, cửa thép là lựa chọn an toàn cho những chiếc cửa sổ của bạn. Bạn cũng có thể kết hợp với kính cách âm hay họa tiết vân gỗ để đáp ứng các nhu cầu cần thiết khác.

Cửa sổ mở hất

Cửa sổ mở hất là loại cửa sổ mở bằng cách hất cánh cửa lên, khi đóng thì kéo hạ xuống, cho phép hất lên một góc 45 độ. Loại cửa này có thể phù hợp với hầu hết tất cả các phòng trong nhà, từ phòng tắm, phòng ngủ hay là phòng khách. Đặc biệt loại cửa này rất phù hợp với phòng bếp. Nếu bạn đang tìm hiểu kích thước cửa sổ bếp thì dưới đây là một số gợi ý.

Thông thường cửa sổ hất 1 cánh, thường có kích thước như sau:

Chiều rộng: 470 mm - 610mm - 660mm - 850mm - 890mm - 1080mm - 1250mm - 1260mm

Chiều cao: 590mm - 620mm - 690mm - 880mm - 890mm - 1250mm - 1330mm - 1440mm

Các kích thước trên cũng có thể áp dụng cho cả kích thước cửa sổ phòng khách và kích thước cửa sổ phòng thờ. Tùy vào các loại cửa mà bạn linh hoạt lựa chọn kích thước cho phù hợp. 

Một lưu ý nhỏ dành cho bạn đó là khi thiết kế cửa sổ cần quan tâm đến kích thước cửa sổ hợp phong thủy để không ảnh hưởng đến tài vận, may mắn của gia chủ. 

Hướng dẫn cách đo cửa sổ chính xác

Trước khi đo kích thước cửa sổ, bạn cần chuẩn bị các dụng cụ bao gồm thước đo và giấy bút để ghi lại các số đo, tránh trường hợp nhầm lẫn dẫn đến kích thước cửa không được chính xác. 

Để đo kích thước cửa sổ chuẩn, bạn thực hiện như sau:

- Đo chiều rộng của cửa sổ ở ba vị trí: trên, giữa và dưới, sau đó ghi lại số đo nhỏ nhất.
- Đo chiều cao của cửa sổ ở ba vị trí: trái, giữa, phải và ghi lại số đo nhỏ nhất.
- Đo độ dày của cửa sổ bằng cách đặt thước dây vào mép cửa và ghi lại số đo.

Một số lưu ý khi đo kích thước cửa sổ:

- Bạn nên đo kích thước cửa sổ ở nhiều điểm khác nhau để đảm bảo độ chính xác.
- Bạn nên cộng thêm một khoảng cách nhỏ cho phần khung cửa. Khoảng cách này sẽ giúp cửa sổ được lắp đặt chắc chắn hơn.

Trong bài viết này Koffmann đã giới thiệu đến bạn những điều cần biết về kích thước cửa sổ, các loại cửa sổ phổ biến và kích thước tiêu chuẩn của chúng. Hi vọng bài viết này có ích với bạn, giúp bạn có thêm thông tin khi lựa chọn cửa sổ nhé.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây